An toàn trong vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng

by | Aug 12, 2021

Việc vận chuyển hàng hóa nặng và thiết bị xây dựng an toàn và hợp pháp không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Khi điều khiển những cỗ máy/thiết bị siêu trường siêu trọng, một quy trình xếp dỡ, vận chuyển và dỡ hàng rõ ràng sẽ giúp bạn có thể an toàn vận hành nó.

Thực hiện đánh giá rủi ro

Khi nói đến trách nhiệm, đây là các yếu tố đánh giá sự chuyên nghiệp của một đơn vị vận chuyển. Đánh giá rủi ro còn chứng minh các quy trình quản lý đội xe chi tiết và kỹ lưỡng.

Cân nhắc thêm một cái cho quy trình chuẩn bị vận chuyển thiết bị. Điều này hoàn toàn có thể được thực hiện bởi một người quản lý hoặc giám sát cấp cao, chứa đầy đủ lịch trình vận hành và vận chuyển cũng như tải trọng của nó, cộng với những rủi ro liên quan của dự án và những gì đã được thực hiện để giải quyết chúng.

Khảo sát lập bản đồ tuyến đường trước khi vận chuyển

Một tuyến đường vận chuyển được chỉ định được lên kế hoạch trước – cộng với đường chạy thực tế trên đường – đảm bảo không có trở ngại xảy ra.

Xem thêm: Quy định cần chú ý trong vận chuyển siêu trường siêu trọng

Theo dõi chiều rộng đường và phân tích cầu để vận chuyển hàng hóa nặng an toàn nhất, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Người lái ít gặp phải cầu, rẽ, xuất phát, dừng đỗ, địa hình khó càng tốt.

Kiểm tra thiết bị và con người trước dự án

Xếp hàng tiếp theo khi chuẩn bị vận chuyển thiết bị nặng là kiểm tra những thứ sẽ vận chuyển thực tế.

  • Lốp xe: Đánh giá tình trạng của xe đầu kéo và lốp xe tải của bạn, đặc biệt là áp suất lốp. Những chiếc máy nặng nhiều tấn gây ảnh hưởng đến áp suất hơi của lốp và sẽ nhanh chóng làm xẹp bất kỳ chiếc máy nào vốn đã yếu.
  • Đèn chiếu sáng: Đèn trước và đèn phanh sẽ hoạt động mà không bị cản trở.
  • Phanh: Tương tự như lốp xe, tải trọng quá khổ ảnh hưởng đến khả năng phanh của xe. Đảm bảo tất cả các chức năng và bộ phận của phanh ở trạng thái tốt.
  • Điểm buộc: Kiểm tra số điểm cần thiết của tải, điều kiện bảo mật của chúng và khoảng cách. Hầu hết các tiêu chuẩn của các tiểu bang yêu cầu tối thiểu bốn điểm buộc đối với tải trọng vượt quá 10.000 lbs., Mỗi điểm có chất kết dính hoặc bộ tăng đơ riêng và các dây xích riêng lẻ được kết nối với các điểm neo xe kéo. Các boomers này chịu trách nhiệm cung cấp lực căng để thắt chặt kết nối dây chuyền thực tế và do đó cần được tự kiểm tra.
  • Trọng lượng: Xác nhận giới hạn tải trọng làm việc cột cộng lại bằng ít nhất một nửa trọng lượng tải trọng.

An tòan vận chuyển khi thực hiện các dự án siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải

Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước lúc vận chuyển hàng dự án, siêu trường siêu trọng quá khổ quá tải. Các phương tiện phải trong thời hạn lưu hành của cơ quan đăng kiểm, các thiết bị dụng cụ kèm theo phải đầy đủ, đảm bảo an toàn;

Phương tiện thủy phải có phao cứu sinh, đèn báo tín hiệu, thiết bị bơm nước,…Phương tiện đường bộ kiểm tra hệ thống bánh xe lốp, đèn chiếu, đèn báo hiệu, hệ thống phanh thắng, ống dầu thủy lực,…không vận chuyển quá tải trọng trong giấy phép lưu hành phương tiện.

Chằng buộc, kê lót chắc chắn hàng hóa vào phương tiện vận tải bằng xích, cáp ma ní và tăng đơ chặt, đảm bảo kiện hàng không xê dịch trong mỗi công đoạn vận chuyển. Trọng tâm của kiện hàng được đặt trên trục đối xứng của phương tiện với sai số không quá 1/100 bề rộng của phương tiện.

Luôn theo dõi sát tình hình thời tiết, thủy triều,… để có biện pháp phòng chống và hành động kịp thời, trung tâm điều hành liên lạc thường xuyên với công nhân vận hành phương tiện thông báo tình hình tiến trình vận chuyển hàng dự án, siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải.

Những đoạn đường dốc di chuyển tốc độ không quá 5km/giờ, trailer thủy lực phải có hệ thống phanh thắng tự động. Mặt đường xấu gia cố bằng việc trải đá cấp phối hoặc bao cát vào ổ gà, trải thép tấm 12-20 ly bề mặt đường nếu phải qua đoạn cống ngầm kích thước nhỏ.

Trong quá trình vận chuyển phải có biện pháp khắc phục các chướng ngại: liên hệ với các cơ quan chức năng đảm bảo an toàn giao thông như công an, các cơ quan quản lý điện lực, điện thoại để chống dây điện, điện thoại băng ngang trên tuyến.

Đối với hàng hóa dự án vận chuyển được phủ bạt, che đậy bảo quản tránh mưa nắng trong suốt quá trình vận chuyển (nếu có yêu cầu).

Hàng hóa khi đã được vận chuyển đến công trường và hạ bãi phải được bảo quản, kê lót bằng tole, gỗ, tà vẹt để chống sụt lún, áp lực về tải trọng đè nặng xuống bề mặt bãi tại công trường thực hiện dự án.

An tòan bốc c xếp các dự án siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải

Không cẩu quá tải trọng trong quy định kỹ thuật trong hồ sơ thiết kế của nhà sản xuất cung cấp.

Kiểm tra tình trạng kỹ thuật thiết bị nâng hạ trước khi thực hiện: kết cấu, dây cáp nâng hàng, hệ thống phanh, móc cẩu,.. các phương tiện bốc xếp phải được cơ quan đăng kiểm cấp giấy phép an toàn trong thời hạn.

Người điều hành có kinh nghiệm, được đào tạo an toàn về công tác bốc xếp thực hiện các dự án hàng siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải.

Việc bốc xếp hàng hóa bằng kích kéo thủ công, an toàn hàng hóa đảm bảo không có sự cố do hàng đưa lên và hạ xuống tịnh tiến, kiện hàng luôn cân bằng không lệch nhau quá 10cm tại mỗi đầu .

An toàn lao động trong quá trình vận chuyển & bốc xếp hàng hóa dự án siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải

Trang thiết bị cho cán bộ đầy đủ: Quần áo BHLĐ, mũ bảo hộ, găng tay, giầy mũi sắt, dây bảo hiểm,… đáp ứng theo mỗi công đoạn thực hiện.

Cán bộ được hướng dẫn học tập định kỳ nâng cao trình độ nhận thức về an toàn lao động theo quy định của nhà nước.

Xem thêm: Top 5 nhà vận chuyển siêu trường siêu trọng

Tuyệt đối tuân theo các hướng dẫn về điện của bộ phận giám sát an toàn của Chủ đầu tư trong khi thi công trong công trường; khu vực an toàn, căng dây chắn cô lập, khoảng cách an toàn…

Trong suốt quá trình tiếp nhận di dời, bốc xếp phải luôn thường trực có cán bộ chỉ đạo hiện trường để kiểm tra tình trạng kỹ thuật, an toàn của phương tiện, thiết bị và kịp thời phát hiện những dấu hiện bất thường, lập tức có biện pháp xử lý.

Sau bất kỳ sự nghỉ ngơi nào trong quá trình thực hiện, Giám sát An toàn thi công phải đi kiểm tra xung quanh các thiết bị để chắc rằng không có sự thay đổi nào kể từ khi công việc tạm hoãn để nghỉ ngơi.

Phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường

Đối với phương tiện tham gia thi công các dự án hàng hóa siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải trang bị đầy đủ dụng cụ đúng quy định của cơ quan Nhà nước, địa phương và ngành đề ra.

Quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy nổ, nguồn nhiệt, nguồn lửa, thiết bị và dụng cụ sinh nhiệt. Các vật tư dễ cháy nổ phải được cách ly và bảo quản riêng biệt trong khi vận chuyển bốc xếp.

Cán bộ thường xuyên định kỳ được hướng dẫn và thực tập công tác phòng chống cháy nổ bởi các cơ quan chuyên ngành. Tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời các nguy cơ cháy nổ, thiếu sót để có ngay biện pháp khắc phục

Cấm hút thuốc bừa bãi, sai vị trí quy định trong công trường.

Đối với phương tiện xe máy, thiết bị thi công là phương tiện mới đảm bảo vệ sinh môi trường. Toàn bộ các phương tiện tham gia thi công đều được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Trong quá trình thi công đảm bảo vệ sinh môi trường được đặt lên hàng đầu. Toàn bộ cán bộ sau khi thi công xong từng giai đoạn phải thu gom dụng cụ và rác thải (nếu có). Đảm bảo giữ nguyên hiện trạng mặt bằng như khi nhận mặt bằng để thi công.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 308 Lê Thánh Tông, Quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng
  • Điện thoại: (+225) 3767758 | (+84) 913 244 367
  • Mail: info@minhhoangcrane.com.vn

Tổng hợp bởi MINHHOANGCRANE

5/5 - (1 vote)

Xem thêm